อยู่มาวันนึง ด้วยความมึนอยากศึกษาว่า [Overclock] หรือการลาก คืออะไร
ก็ได้หาเปิดหาวิธีทำตามเว็บต่าง ๆ ศึกษาการเพิ่มไฟ ตัวคูณ บลา ๆ
สุดท้ายทำไปทำมาจนเปิดไม่ติดอีกเลย
แต๊บ !!! แล้วก็ต้องเคลมตามระเบียบต่อไป...
CPU ที่เราซื้อในประเทศไทยส่วนใหญ่จะมีประกันกับทาง เช่น Ingram Micro , หรือ Synnex หรืออื่น ๆ
สามารถเคลมได้เช่นเดียวกัน โดยการส่งร้านตัวแทนที่เราซื้อมา เช่น Advice , JIB อาจจะใช้เวลาช้ากว่าการเคลมโดยตรง เพราะต้องส่งไปที่คลังสินค้า คลังสินค้าต่ออีกที.... บลา ๆ
ในบทความนี้ผมเลยจะมาลองส่งเคลม CPU กับทาง Intel โดยตรง
(ซึ่งก่อนหน้านี้ผมก็ไม่ทราบมาก่อน) และใช้เวลาเพียง 1 สัปดาห์โดยประมาณ
(ซึ่งก่อนหน้านี้ผมก็ไม่ทราบมาก่อน) และใช้เวลาเพียง 1 สัปดาห์โดยประมาณ
ขั้นตอนด้านล่างนี้คือขั้นตอนที่ผมทำมาแล้วทั้งหมดครับ
เตรียมข้อมูลทุกอย่างเท่าที่จะหาได้ [ตัว CPU, กล่อง (ถ้ามี)]
1. เช็คประกันที่เว็บไซต์ของ Intel [เตรียมข้อมูลเลขหน้ากระดอง CPU ด้วย]
http://www.intel.com/content/www/us/en/support/warranty-center.html
http://www.intel.com/content/www/us/en/support/warranty-center.html
2. ทำการติดต่อกับ Support Center ของทาง Intel มีหลายช่องทางครับ
เช่น Request Warranty Support เพื่อเปิดเคสกับทาง Intel
หรือทางโทรศัพท์ [ช่องทางที่สะดวกสุด] ที่เบอร์ 001-800-63100039
[เวลา 09:00-16:00 น. โทรเวลานี้จะมีคนไทยรับสายครับ]
3. หลังจากการติดต่อ หากไม่ติดวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ก็จะได้รับอีเมลถามคำถามเกี่ยวกับตัว CPU
หรืออาจจะมีทีมงานของทาง Intel ติดต่อกลับหาเราทางโทรศัพท์
คำถามก็ประมาณนี้ครับ
ซื้อเมื่อวันที่เท่าไร มีรอยบนตัว CPU ไหม พัดลมหมุนไหม ไฟติดไหม
ได้ลองเปลี่ยนบอร์ดยัง แล้วก็รุ่นเมนบอร์ดที่ใช้อยู่
ได้ลองเปลี่ยนบอร์ดยัง แล้วก็รุ่นเมนบอร์ดที่ใช้อยู่
ชื่อ-นามสุกล ที่อยู่ในการส่งของ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล
+ ถ่ายรูปแนบไปด้วยก็ได้
5. เมื่อทาง Intel ตรวจสอบแล้ว ก็จะทำการเปิดเคสให้ และแจ้งหมายเลขเคสมาทางอีเมล
และจะมีเจ้าหน้าที่จะโทรถามอีกครั้งว่าได้รับอีเมลหรือยัง
เจ้าหน้าที่ก็พูดถึงเรื่อง CPU ที่จะเปลี่ยนจะต้องเป็นแบบกล่องสีฟ้าเท่านั้น
การ Pack สินค้าตัวที่เสีย เพื่อส่งกลับไปยังโรงงาน เตรียมของตามที่เจ้าหน้าที่เขาบอกว่า
ต้องส่งอะไรกลับไปบ้าง และพิมพ์เอกสารอะไร
ต้องส่งอะไรกลับไปบ้าง และพิมพ์เอกสารอะไร
ถ้ามีข้อสงสัยก็ให้ถามได้เลยครับ เจ้าหน้าที่คนไทยพูดสาย
6. แพ็ก CPU ตัวที่เสียลงในกล่องให้เรียบร้อย
6. แพ็ก CPU ตัวที่เสียลงในกล่องให้เรียบร้อย
พร้อมทั้งพิมพ์เอกสารที่แนบมากับอีเมล
1.AWB Air Way Bill เป็นที่อยู่ที่สำหรับติดหน้ากล่องของเราที่จะส่งไปที่ Intel
2.RCI Return Comercial Invoice (ใบอินวอยล์สำหรับผ่านด่านศุลกากร) และเซ็นชื่อกำกับในช่อง Please Print POD Signature 3 ชุด
7. เตรียมทุกอย่างในข้อ 6 เสร็จเรียบร้อย ก็โทรแจ้งกับทาง FedEx 1782 แจ้งเลข Intel Account หรือ Track Number (ซึ่งอยู่ใน Air Way Bill) และที่อยู่ของเรา เพื่อให้ทาง FedEx ส่งเจ้าหน้าที่มารับของ
8. ขนส่งมาถึงก็ ยื่นกล่อง CPU ที่เสีย พร้อมกับใบ RCI Return Comercial Invoice ที่เซ็นชื่อแล้ว 3 ใบ
ติดตามว่าสถานะการขนส่ง โดยดูเลข Tracking Number จาก Air Way Bill
9. เมื่อของถึงที่ Intel ก็จะมีอีเมลมาหาเราแจ้งว่าได้รับของแล้ว และแจ้ง Tracking Number ของสินค้าตัวใหม่ที่ส่งกลับมาให้เรา
10. นำเลข Tracking Number มาเช็คที่เว็บ Fedex ดูว่าของส่งถึงไหนแล้ว
สินค้าแพ็กใส่กล่อง ข้างในมีกันกระแทก CPU ที่ได้เป็นตัวใหม่
ระยะเวลาการเคลม ประมาณ 1 สัปดาห์
ไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ทาง Intel ออกค่าขนส่งไปกลับ ให้ทั้งหมด
ขอบคุณมากเลยครับ ได้ความรู้ และอธิบายละเอียดมาก เพิ่มเติมนิดครับเบอร์โทร.เกินเลข 9 มาตัวนึง (ไม่มีเลข 9 )
ตอบลบ