Windows จะมี User Account บัญชีลับ มาให้อยู่ 2 อันคือ
Administrator = ผู้ดูแลระบบ มีสิทธิที่สามารถทำอะไรได้ทุกอย่างที่อยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์
(ควรใช้เมื่อมีความจำเป็น)
Guest = แขกที่มาใช้งานชั่วคราว Account นี้จะถูกจำกัดสิทธิ์ค่อนข้างมาก
แต่หากต้องการใช้งานก็สามารถเปิดการใช้งานได้ด้วยคำสั่งง่าย ๆ
ผ่าน Command Prompt หรือ Windows Powershell
วิธีเปิดการใช้งาน Guest Account
1. เปิด Command Prompt หรือ Windows Powershell ในโหมด Administrator
คลิก Start แล้วพิมพ์ cmd จากนั้นคลิกขวาเลือก Run as administrator |
หรือคลิกขวาที่ปุ่ม Start เลือก Windows Powershell (Admin) |
2. ทำการตรวจสอบ User ที่มีอยู่ในเครื่องโดยการพิมพ์คำสั่ง "net user"
3. หากต้องการเปิดการใช้งาน User Guest ให้พิมพ์คำสั่ง
net user Guest /active:yes
หากต้องการปิดการใช้งาน ให้พิมพ์
net user Guest /active:off
Guest สามารถเปลี่ยนเป็นชื่อ user อื่นๆที่ต้องการเปิดใช้งานได้
Account ที่เราเปิดก็จะมาโชว์ในหน้า Switch User และ Logon Screen
เมื่อมีแขกมาที่บ้านหรือคนแปลกหน้าขอใช้คอมพิวเตอร์ของเราก็ให้ใช้ Guest Account ใช้งาน
หรือในคอมพิวเตอร์มีปัญหาก็สามารถที่จะสลับไปใช้ Administrator Account เพื่อแก้ปัญหาหรือใช้งานชั่วคราวได้ ก่อนทำการลง Windows ใหม่ครับ วิธีการเปิด Administrator Account
รวมคำสั่งที่เกี่ยวกับ User Account อื่นๆ
หมายเหตุ "xxxx" หมายถึง ชื่อ User ที่ต้องการครับ
ดู User ทั้งหมดที่มีในเครื่อง
net user
สร้าง User Account เพิ่ม
net user xxxx /add /active:yes
ตั้งรหัสผ่าน User
net user xxxx *
ลบ User
net user xxxx /del
ลบ User ออกจากกรุ๊ป user (Default User)
net localgroup users xxxx /delete
เพิ่ม User เข้ากรุ๊ป Administrators
net localgroup administrators xxxx /add
ระงับ (ปิด) User
net user xxxx /active:no
เปิดการใช้งาน User
net user xxxx /active:yes
รายละเอียดของแต่ละกรุ๊ป User ที่มีในเครื่อง
Reference : Howtogeek Laptopmag
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น