หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2560

เปิดตั้งค่า Winbox [Mikrotik] จากภายนอก

ปกติเวลาเราตั้งค่า Mikrotik เราจะใช้โปรแกรม Winbox ในการตั้งค่า

แต่บางทีหากเราไม่อยู่บ้านหรือ Office เราก็สามารถที่จะ Remote เข้าไปตั้งค่า Winbox ได้ ดูการใช้งาน หรือจำกัดสิทธิ์อื่น ๆ ต่าง ๆ ได้






จากบล็อกตอนที่แล้ว ผมได้เขียนไว้ถึงการเปิดใช้งาน DDNS ฟรีของ Mikrotik   คลิกเพื่ออ่าน 
ซึ่งถ้าเราเปิด DDNS ไว้ จะทำให้เราเข้าใช้งานได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องจำเลข IP

แต่มีอีก 1 อย่างที่เราจะต้องตั้งค่าเพื่อให้ Mikrotik สามารถตอบรับ Winbox ที่เข้ามาจากภายนอก
นั่นก็คือ Firewall ครับ

1. เช็ค Port ของโปรแกรม Winbox ก่อน [โดยปกติจะใช้ 8291]
เข้าไปที่ IP > Services


2. นำเลข Port ที่ได้ไปไปเปิดกฎใน Firewall [ที่ IP > Firewall]
จากนั้นกด + เพื่อสร้างกฎใหม่ และใส่ค่าดังนี้ลงในแท็บ General

Chain : Forward
Protocol : 6(tcp)
Dst.Port : 8291

[หมายเหตุ Dst Port ของ Winbox คือ 8291  // ของ WebFig คือ 80]


3. เปลี่ยนแท็บมาที่ Action
เลือก Action เป็น "accept" จากนั้นกด OK



4. เมื่อสร้างเสร็จ ให้ลากกฎที่เราเพิ่งสร้างขึ้นไปไว้ใต้ Passthrough 


เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้งาน Winbox และ WebFig จากภายนอกได้แล้วครับ

หากมีการเปลี่ยนหมายเลขพอร์ต ให้ใส่หมายเลขพอร์ตต่อท้ายเมื่อต้องการใช้งานด้วย 
เช่น xxxxxxxxxxxxx.sn.mynetname.net:4448



Reference : Mikrotik Forum

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น